กลุ่มของพืช
พืชสามารถแบ่งได้เป็น พืชล้มลุก , พืช 2 ฤดู และ
พืชยืนต้น โดยจะแบ่งตามอายุของพืช
พืชล้มลุก
ตัวอย่าง
คือ ข้าวสาลี ข้าวบาร์เล่ย์ และ ข้าวโอ๊ต จะมีอายุในการเจริญฤดูเดียว(ปีเดียว)
เริ่มตั้งแต่เป็นเมล็ด ภายในเวลา 1 ปี
เมล็ดจะพัฒนาเป็น ราก ลำต้น ใบ ดอก ผล และ เมล็ด สุดท้ายต้นไม้ก็จะตาย
พืช 2 ฤดู
เป็นพืชที่โตภายใน
2 ปี ในปีแรก จากเมล็ด จะสร้าง ราก ลำต้น และ ใบ ในปีต่อมา จะสร้างดอก
และผล ก่อนที่พืชจะตาย
Sugar
beet , Swedes , Turnips เป็นตัวอย่างของพืช
2 ฤดู ถึงแม้ว่า ผู้ปลูกจะถือว่าพืชเหล่านี้เป็นพืชล้มลุก
เพราะการเก็บเกี่ยวจะทำในปีแรก เมื่อพืชสะสมอาหารไว้ที่ราก
พืชยืนต้น
พวกนี้จะมีอายุมากกว่า
2
ปีขึ้นไป เมื่อโตเต็มที่ พืชพวกนี้จะผลิตเมล็ด ทุกปี เช่น หญ้า
และ พืชตระกูลถั่ว
พืชในกลุ่มนี้จะสามารถแบ่งได้อีกเป็น
พืชในเลี้ยงคู่ และ พืชใบเลี้ยงเดี่ยว โดยแบ่งตามโครงสร้างของเมล็ด
พืชใบเลี้ยงคู่
ตัวอย่างที่ดีที่สุดของพืชใบเลี้ยงคู่คือ
ถั่วปากอ้าเพราะมีขนาดใหญ่และง่ายต่อการศึกษา ถ้าฝักของถั่วปากอ้าเปิดออก
เมื่อถั่วใกล้สุก จะเห็นได้ว่าเมล็ดแต่ละเมล็ดภายในฝักจะถูกเชื่อมด้วยก้านสั้นๆ
เรียกว่า ก้านเมล็ด
อาหารเลี้ยงเมล็ดที่มาจากต้นถั่วทั้งหมดจะผ่ามาทางก้านเมล็ด
เมื่อเมล็ดสุกและแยกออกจากฝัก
จะมีรอยแผลสีดำ เรียกว่าขั้วเมล็ด ซึ่งเป็นที่ที่เชื่อมติดกับก้านเมล็ด
บริเวณใกล้ๆขั้วเมล็ด จะมีรูเล็กๆเรียกว่ารูไมโครไพล์
ถ้าทำให้เมล็ดชุ่มชื่นด้วยการแช่น้ำ
จะทำให้เปลือกหุ้มเมล็ดหลุดออกมาง่ายๆ ที่เหลือทั้งหมดจะเป็นต้นอ่อน
ที่ประกอบด้วยใบไม้สองใบ หรือว่า ใบเลี้ยงคู่ ที่มีอาหารสำหรับต้นอ่อน
พืชใบเลี้ยงเดี่ยว
พืชในชั้นนี้ธัญพืชและหญ้าทั้งหมด
จะสำคัญมาก
เมล็ดข้าวสาลี
คือตัวอย่างของพืชนี้ มันไม่ใช่เมล็ดที่แท้จริง(มันควรจะเรียกว่าผลไม้เมล็ดเดียว) เมล็ดที่สมบูรณ์ของธัญพืชจะเต็มพื้นที่ผนังด้านในของเมล็ดหรือผลไม้
ผนังผลไม้นี้ถูกสร้างขึ้นจากชั้นที่แตกต่างกัน
ซึ่งจะถูกแยกออกเป็นชั้นได้ เช่น รำ และสิ่งเหล่านี้เป็นอาหารสัตว์ที่มีคุณค่า
ภายในส่วนใหญ่ของเมล็ดจะประกอบด้วยแป้งที่เป็นอาหารของต้นอ่อน
ต้นอ่อนจะอยู่ตรงบริเวณพื้นที่ยกขนาดเล็กที่ฐานของเมล็ด
ใบเลี้ยงธัญพืชเป็นเหมือนโล่ที่แยกระหว่างต้นอ่อน กับ อาหารเลี้ยงต้นอ่อน ที่ติดกับฐานของใบเลี้ยงธัญพืชเป็นรากของต้นอ่อน
รากนั้นมีการหุ้มด้วยเยื่อ เรียกว่า เยื่อหุ้มรากแรกเกิด
ที่มา
http://www.mygreengardens.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น